Recent Posts

Thứ Năm, 28 tháng 5, 2009

Nỗi sợ hãi đã qua

Mình nghe The Thrill Is Gone lần đầu tiên vào khoảng năm 2000, với bản thu âm trong đĩa B.B. King – the Anthology (*). Đĩa này sau đó đã bị một ông bạn vàng cuỗm mất và mình cũng không mua lại nữa, nhưng bài hát thì mình còn nhớ mãi, vì nó quá hay và ấn tượng. Và mình bắt đầu yêu B.B. King từ ngày ấy. 

Thời đó internet chưa phát triển như bây giờ, và thông tin thì quá ít, mình cứ nghĩ The Thrill Is Gone là của B.B. King sáng tác. Giờ thì mới thấy là mình đã “bé cái nhầm”. Nó được sáng tác bởi Rick Danell và Roy Hawkins vào năm 1951 (hic, vào năm đó ông nội mình cũng mới chỉ bằng tuổi mình bây giờ), nhưng chỉ thực sự trở nên phổ biến vào những năm 1970, nhờ công lao của B.B.

B.B. thu âm bản The Thrill Is Gone vào tháng 6/1969, là một bài trong album Completely Well của ông, được phát hành cùng năm. Cũng tháng 12 năm đó, B.B. phát hành đĩa đơn The Thrill Is Gone, và kể từ đó, bài hát đã trở thành siêu phẩm lớn nhất trong sự nghiệp đàn hát của B.B., và trở thành bài hát “đóng dấu” tên tuổi của ông vua nhạc Blues. Nhắc đến B.B. là nhắc đến tác phẩm này và ngược lại, như kiểu ở Việt Nam mình người ta định nghĩa Honda là xe máy vậy.

Vào năm 1998, bản thu âm The Thrill Is Gone đã mang lại cho B.B. giải Grammy Trình diễn nhạc R&B hay nhất (nam) và Grammy Hall of Fame (**). Bản thu âm của B.B. cũng đứng thứ 183 trong danh sách 500 bài hát hay nhất mọi thời đại do tạp chí the Rolling Stones bình chọn.

Những lần trình diễn The Thrill Is Gone đáng nhớ nhất của King gồm có: Live in Cook County Jail (1971), (Trình diễn trong nhà tù Quận Cook các bác ạ, mấy tay phạm nhân đó đúng là sướng hơn ở ngoài, nếu xét riêng đêm hôm đó), Bobby Bland and B.B. King Together Again... Live (1976), và Live at San Quentin (1991). San Quentin cũng lại là một nhà tù nữa (***). Trong đời mình có lẽ B.B. đã trình diễn The Thrill Is Gone tới hàng nghìn lần, nhưng không hiểu cái gì trong nhà tù đã đem lại cho King nhiều cảm hứng để “phiêu” đến như vậy, để có tới hai trong số ba buổi trình diễn đáng nhớ nhất của ông về bài này đều là được thực hiện trong nhà tù? Có lẽ ông muốn các phạm nhân xua tan sự sợ hãi, rằng hãy cứ làm lại cuộc đời đi, để mỗi người nơi đó, sau khi bước ra khỏi cánh cổng sắt của nhà tù thì “the Thrill Is Gone”?

Nghe B.B. King đàn hát đã thấy hay, nhưng được xem ông trình diễn còn thấy hay hơn nhiều. (Tất nhiên mình vẫn thiên về quan điểm nghe/xem=90/10, nghĩa là nghe nhạc chứ không phải xem nhạc). Cái cách ông nháy mắt với ban nhạc, với khán giả, như muốn hỏi điều gì đó, rồi cơ mặt biến đổi liên tục cũng là một “bản sắc” riêng của B.B. King. Do tiếng đàn của ông ngân nga nhiều, tay trái của B.B. phải lắc liên tục, giống hệt như mấy bác Việt Nam nhà mình lắc cần đàn bầu. Nghe ông thấy hay, còn xem ông biểu diễn thì thấy vui (tất nhiên, có cả sự ngạc nhiên, amazing nữa), mới thấy nhạc blues không chỉ là nỗi buồn, mà còn là niềm vui.

(*) B.B. King có tên thật là Riley B. King, sau này khi chơi nhạc trên radio người ta mới gọi ông là Blues Boy King, viết tắt là B.B. King, cũng là để tôn vinh ông như một ông vua nhạc blues. Ông sinh ngày 16/12/1925, nghĩa là cũng đã thọ đến tuổi 85, tính theo kiểu Việt Nam.

(**) Đấy là chỉ riêng năm 1998 với bản thu The Thrill Is Gone, chứ trong cả sự nghiệp ca hát của B.B. tính đến nay, cụ đã "rinh" về tổng cộng 18 giải Grammy các loại.

(***) San Quentin cũng lại là một nhà tù nữa các bác ạ. Mình biết vậy nhờ cách đây mấy ngày có đọc được tin ông thống đốc hiện tại của bang California, tay diễn viên cơ bắp Schwarzenegger, đang dự định bán nhà tù này để bù đắp cho thâm hụt ngân sách của tiểu bang(hic). Đó không phải là chuyện đùa vì xem trên ảnh thì nhà tù này quả thật là món bất động sản tuyệt vời: nó ở một vị trí đắc địa và đẹp hơn cả một toà lâu đài trong cổ tích. Tuy vậy thấy Schwarzenegger làm thế cũng là liều lĩnh vì San Quentin không chỉ là một nhà tù mà còn là một địa điểm có tính biểu tượng của California.

Dưới đây là một số versions của The Thrill Is Gone.

Bản “basic”, B.B. “song ca” cùng chính cây guitar của ông.


Bản chơi cùng Eric. Xem cái này mới thấy giữa Eric & B.B. đã có một lịch sử hợp tác lâu dài, chứ không phải đến tận năm 2000 khi hai ông cho ra một CD kinh điển khác, Riding with the King. Hôm nào rảnh mình sẽ viết riêng về CD này. Ngạc nhiên hơn là version này còn có sự đóng góp của Phil Collins, người mà không nói ra ai cũng biết là tay trống kiêm ca sĩ của Genesis. Không biết thời này Phil đã tách ra solo chưa hay vẫn còn trong nhóm.

 

Bản chơi cùng Gary More. Không thể nào tuyệt vời hơn. Unbelivable. So Amazing. Bản tiêu chuẩn của The Thrill Is Gone chỉ có 3:38, nhưng nhờ có đoạn improvision giữa B.B. và Gary mà bản nhạc đã kéo dài tới gần 9 phút. Một sự phối hợp tuyệt vời, trong đó Gary đã thể hiện sự kính trọng “đàn anh” đến mức nào khi tung hứng và đệm cho B.B. từng câu một. Đoạn song tấu giống như B.B. đang dạy cho Gary chơi đàn, còn Gary thì thể hiện như là một học trò “bậc thầy”. Nói thêm: Gary Moore là người rất nổi tiếng với bài Still Got the Blue.

 

Bản chơi cùng Tracy Chapman. Tracy là ca sĩ được rất đông các bạn Việt Nam mình biết đến qua bản Baby Can I Hold You. Bản thu âm The Thrill Is Gone này mình được nghe lần đầu qua đĩa Dueces Wild – một CD mà trong đó, ngoài Tracy, B.B. đã cộng tác với rất nhiều tên tuổi khác như Willie Nelson, Joe Cocker, Van Morrison, David Gilmour, Rolling Stones,... Ở version này Tracy là người hát chính, B.B. chỉ đệm đàn. Tiếc là không được nghe và xem Tracy chơi guitar thùng trong bản này.


Zobacz więcej na www.streemo.pl

Và đây, một siêu phẩm khác, không phải gắn với tên tuổi của King of the Blues mà là của ban The 45’s – một ban nhạc mình mới nghe lần đầu. Nhưng chắc chắn sẽ phải tìm hiểu để nghe nữa, vì đó là lần đầu “sét đánh”: chết ngay từ lần nghe đầu tiên. Nghe The Thrill Is Gone phối theo kiểu jazz, vừa lạ vừa tuyệt, mới thấy jazz & blues gần nhau đến mức nào.

 

Về lời của bài hát, mình thích nhất là mấy câu này: "And now that it's over, all I can do is (to) wish you well"; "although I'll still live on, but so lonely I'll be", "Someday I know I'll be over it all baby, just like I know a man should".

Còn đây là full lyrics:

The thrill is gone / The thrill is gone away / The thrill is gone baby / The thrill is gone away / You know you done me wrong baby / And you'll be sorry someday. 

The thrill is gone / It's gone away from me / The thrill is gone baby / The thrill is gone away from me / Although I'll still live on / But so lonely I'll be.

The thrill is gone / It's gone away for good / Oh, the thrill is gone baby / Baby its gone away for good / Someday I know I'll be over it all baby / Just like I know a man should. 

You know I'm free, free now baby / I'm free from your spell / I'm free, free now / I'm free from your spell / And now that it's over / All I can do is wish you well./.

0 nhận xét: