Recent Posts

Thứ Sáu, 22 tháng 5, 2009

Hạn hán & Cơn mưa

Năm 1996, lần đầu tiên mình biết đến cái tên Ea Sola Thuỷ qua tin tức về một vở vũ kịch "bom tấn" trong làng vũ kịch Việt Nam lúc bấy giờ, vở Hạn hán & Cơn mưa.

Mình không thích vũ kịch, và cũng chưa có cơ hội nào để xem qua Hạn hán & Cơn mưa, nhưng cái tên của nó quả thật gây ấn tượng mạnh khiến mình còn nhớ đến tận bây giờ. Ấn tượng & ly kỳ hơn, là những câu chuyện xung quanh vở vũ kịch: các diễn viên chính cuả vở kịch lại là những cụ bà nông dân đích thực, phần lớn đến từ xã An Khê, huyện Quỳnh Phụ, quê mình. Vào thời điểm đó, cụ ít tuổi nhất đã ngoài 70, cụ cao tuổi nhất xấp xỉ 90. Vở kịch thành công vang dội đến mức, đoàn vũ kịch đã xuất ngoại 3 lần, công diễn qua hàng chục nước trên thế giới như Mỹ, Nhật, Anh, Pháp, Bỉ, Thụy Sĩ, Đức, Italia, Australia, Singapore,... Đặc biệt hơn, sau những ngày bôn ba làm "sứ giả văn hoá", các cụ lại trở về nguyên vẹn là người nông dân, "bán mặt cho đất, bán lưng cho giời", như Nguyễn Duy đã viết: "Bà cúi lom khom tìm gì trong đất/Đất soi bà rạn vết chân chim/Mái đầu gội ánh trăng đêm/Bà tìm hạt gạo mùa chiêm phù trần"...

Nhưng tại sao sau bao nhiêu năm, tự dưng hôm nay lại nhớ đến vở vũ kịch này?

Tối qua mình nhận được một tin rất quan trọng. Không hiểu sao ngay lúc đó mình lại liên tưởng đến cái tên "Hạn hán & Cơn mưa" và nó ám ảnh đến mức buộc mình phải viết ra.

Vấn đề là, vẫn như nó vẫn là, là "hạt mưa rơi bao lâu"?

Đây là các cụ:


Đây là một poster của "Hạn hán & Cơn mưa":

Đọc câu chuyện của Hạn hán & Cơn mưa ở đây.

Đọc thêm về Ea Sola Thuỷ ở đây.

0 nhận xét: