Recent Posts

Thứ Ba, 12 tháng 5, 2009

Càphê, Rượu, Chanh & Đá...

... và Mặt trời mọc ở Tequila

Tặng Minh

Tối qua đang ở nhà thì nhận được một tin nhắn, nguyên văn thế này:

“E dang ngoi uong cafe tai mot quan tuong doi sang trong. E dua doi goi 1 coc Tequila Sunrise. No mang cho em 1 coc cafe, 1 coc da, 1 / 2 coc ruou, 1 lat chanh. Bao la Tequila cua anh day. E bo tay, ko biet lam gi voi mo hon don nay anh a. Co le Tequila Vietnam no vay.” 

Lúc đó buồn cười quá, chỉ nhắn lại “Tron lan vao nhau roi uong thoi” kèm theo một cái mặt cười. Vậy nhưng vẫn lấn cấn, thấy có vẻ kô ổn vì đã thử Tequila Sunrise vài lần và chưa bao giờ thấy vị cà phê cả. Mình không rành về các món uống lắm nên lại nhờ chú Google, kết quả là thế này: 

Thành phần:

4 oz orange juice

2 oz tequila

1/2 oz grenadine

orange slice for garnish

maraschino cherry for garnish (Hoàn toàn không có tý càphê nào, hic) 

Cách pha chế:

Trong một cái ly tròn chân thấp, đổ tequila, nước cam vắt, và nước đá vào, khuấy đều. Đổ grenadine từ từ vào phía cạnh ly, màu đỏ của grenadine sẽ từ từ chìm dưới đáy như mặt trời và từ từ hòa vào các thứ rượu như là mặt trời đang mọc. Trang trí bằng 1 lát cam tươi và cherry.

Và đây là kết quả:



Trung tâm của ly Tequila Sunrise, tất nhiên phải là Tequila – một loại rượu được sản xuất từ nhựa cây Agave thuộc họ xương rồng. Nồng độ cồn dao động từ 35%-55%, có các màu Trắng, Vàng, Nâu khác nhau do nồng độ cồn và thời gian ủ rượu. Tequila là loại rượu đặc trưng của Mexico nhưng được sản xuất rất nhiều từ các hãng khác nhau trên toàn thế giới. Các nhãn Tequilla nổi tiếng gồm có Sierra, Cazadores, El Charro,... Các loại cocktail được làm từ Tequila là Margaritta, Tequila Sunrise và Slammer.

Tequila nổi tiếng đến mức người ta đã viết về nó như sau: 

"Tequila is Mexico," said Carmelita Roman, widow of the late tequila producer Jesus Lopez Roman in an interview after her husband's murder. "It's the only product that identifies us as a culture."

No other drink is surrounded by as many stories, myths, legends and lore as tequila and its companion, mezcal. They transcend simple definition by reaching into the heart of Mexico, past and present. The turbulent history of Mexico is paralleled in the stories of tequila and mezcal. One cannot fully appreciate Mexico without some understanding of tequila's place in its history and culture.

Một điều đặc biệt thú vị là Tequila Sunrise đã được nhiều người biết đến hơn nhờ vào việc nó chính là tên một hit của ban nhạc The Eagles vốn được dân Việt Nam nằm lòng với siêu phẩm Hotel California.

Sẽ thật là tuyệt vời, nếu vào một đêm nào đó, bạn ngồi im lặng dưới ánh đèn dịu dàng của một cái bar, trước mặt là một ly Tequila Sunrise, đung đưa theo đoạn guitar intro, rồi nghe Glenn Frey cất lên khe khẽ: “It’s another Tequila sunrise”...

Nhưng cũng có thể tuyệt hơn, nếu bạn gọi Tequila Sunrise rồi được phục vụ với một mớ hỗn độn như ở tin nhắn nói trên. Niềm vui đến, nhưng là thứ niềm vui được xây dựng trên sự chán ngấy của một thứ văn hoá phục vụ.

Nghe và xem Eagles "chơi" Tequila Sunrise trong buổi biểu diễn tái hợp của nhóm năm 1994:



Còn đây là lyrics của Tequila Sunrise: 

It’s another tequila sunrise

Starin’ slowly ’cross the sky, said goodbye

He was just a hired hand

Workin’ on the dreams he planned to try

The days go by

 

Ev’ry night when the sun goes down

Just another lonely boy in town

And she’s out runnin’ ’round

 

She wasn’t just another woman

And I couldn’t keep from comin’ on

It’s been so long

Oh, and it’s a hollow feelin’ when

It comes down to dealin’ friends

It never ends

 

Take another shot of courage

Wonder why the right words never come

You just get numb

It’s another tequila sunrise,this old world

Still looks the same,

Another frame, mm...

*P/S: "Tequila Sunrise" còn là tên một bộ phim được sản xuất năm 1988 với Mel Gibson & Michelle Pfeiffer thủ vai chính.

2 nhận xét:

Alex nói...

Hehe. Chuyện của em lên mạng nhanh thế. Không khéo lại trở nên nổi tiếng. kiểu gì khi đó em cũng đòi bản quyền ý rưởng. Giờ chưa tính vội, để lăng xê đã.
Mà đoạn kết câu chuyện của em (Không phải của anh) là: Rồi em cũng nhận được 01 cốc Nước cam có mùi rượu, không thấy vị chanh. Nhưng đến giờ vẫn chưa hiểu cốc cà phê kia để làm gì nên không uống.

Alex nói...

Em mới có thêm bài về Tequila, anh xem nhé