Recent Posts

Thứ Năm, 18 tháng 6, 2009

Tâm trạng Khi yêu

Tâm trạng khi yêu là tên một bộ phim rất đình đám cách đây vài năm, đến mức tôi chẳng quan tâm đến mấy và cũng chưa bao giờ xem mà cái tên này vẫn lọt vào trí nhớ. Nhưng tôi chỉ mượn cái tên đó để nói về một bài hát khác, Tâm trạng, hay như nguyên gốc của nó là Feelings.

Feelings là một bài rất nổi tiếng và quen thuộc, được rất nhiều người hát và xuất hiện dưới dạng hoà tấu (instrumental) rất nhiều, cả piano, guitar hay sax, đông đủ cả. Thế nên, là một người chuyên "nghe lỏm" tôi cũng đã biết đến nó từ lâu. Tuy nhiên, chỉ thực sự biết tên bài hát là gì, vào khoảng những năm 99-2000, thông qua một giọng ca mà lúc ấy cũng là lần đầu nghe đến tên, là Andy Williams.

Tôi vẫn chưa quên cái buổi chiều cuối tuần ấy, sau khi tình cờ nhặt được đĩa Love Standard trong một tiệm đĩa khuất nẻo trong chợ giời. Run rẩy cho vào bộ giàn Pioneer, rồi run rẩy nghe, từng bài một, với những cái tên lần đầu được biết đến, từ A Time For Us, Charade, cho đến Speak Softly Love, rồi Moon River, The Hawaiian Wedding Song và kết thúc bằng My Way. Mười sáu bài, rặt là những kinh điển (tất nhiên là sau đó mới biết), cả đĩa không phải vất đi bài nào, nhưng ấn tượng nhất chính là bài đầu tiên của đĩa, bài Feelings như tôi đã nói ở trên.

Nghe Andy hát Feelings, thấy quả thật là tâm trạng, nhưng như chính con người của Andy, đó là một thứ tâm trạng tuy da diết, nhưng là tâm trạng của một gã đàn ông lịch lãm và chỉn chu. Sau này có biết thêm Feelings do Albert Morris trình bày, nhưng ấn tượng với Andy đã quá sâu đậm, nên cũng chỉ thấy tâm trạng nó tương tự như vậy. Hào hoa, Lịch lãm, Gọn gàng.

Cho nên hôm nay hơi bất ngờ khi tìm kiếm tư liệu về Nina Simone, mới phát hiện ra thêm một version nữa của Feelings, đã được bà kéo dài ra đến hơn 10 phút và trình diễn live tại đại nhạc hội jazz Montreux, 1976. Vẫn rất tâm trạng, nhưng đó là thứ tâm trạng tột cùng của một người đàn bà khi yêu (võ đoán, vì mình đã bao giờ là đàn bà đâu mà biết, hic), lúc da diết, lúc dữ dội, và đặc biệt, phóng túng đậm chất jazz, là cái khác hoàn toàn so với sự chỉn chu mà mình đã biết tới từ 2 versions của Andy và Albert.

Cái duy nhất không lạ, chính là những thứ đặc trưng của Nina: da diết, hoá thân vào lời bài hát & những ngón piano thần sầu.



Feelings qua trình bày của Andy Williams, người có giọng hát được Tổng thống Mỹ Ronald Regan coi là Báu vật quốc gia:


Feelings - Andy Williams

Bản của Albert Morris. Cũng cần nói thêm là mình nghe Feelings lần đầu qua Andy, nhưng Albert mới là người đầu tiên sáng tác và trình diễn bài này, vào năm 1975, và cũng là bài hát đánh dấu tên tuổi của Albert Morris.


Lyrics:

FEELINGS

Feelings, nothing more than feelings,
trying to forget my feelings of love.
Teardrops rolling down on my face,
trying to forget my feelings of love.

Feelings, for all my life I'll feel it.
I wish I've never met you, girl; you'll never come again.

Feelings, wo-o-o feelings,
wo-o-o, feel you again in my arms.

Feelings, feelings like I've never lost you
and feelings like I've never have you again in my heart.

Feelings, for all my life I'll feel it.
I wish I've never met you, girl; you'll never come again.

Feelings, feelings like I've never lost you
and feelings like I've never have you again in my life.

Feelings, wo-o-o feelings,
wo-o-o, feelings again in my arms.
Feelings...(repeat & fade)

0 nhận xét: