Recent Posts

Thứ Hai, 31 tháng 8, 2009

Cầu Long Biên


Điều gì khiến anh bị thu hút bởi cây cầu Long Biên đến như vậy?

Cây cầu này thu hút tôi ở khía cạnh thẩm mỹ, theo nhiều cách, đó là một tác phẩm nghệ thuật được tạo nên bởi rất nhiều bàn tay, khối óc, tạo nên bởi lịch sử mà nó khoác lên mình. Tôi cũng bị không gian sống xung quanh cầu lôi cuốn. Đó là điểm gặp gỡ của sự thay đổi về ý thức xã hội, từ thời kỳ thuộc địa đến nay, và hiện tại là nơi nương tựa, ẩn náu của những mảnh đời bất hạnh, những người vô gia cư và nghèo khổ bị cuộc sống kinh tế bỏ lại phía sau.

Nhưng điều khiến tôi đặc biệt thích thú ở cây cầu này là tính ẩn dụ hàm chứa trong nó, một gạch nối giữa quá khứ, hiện tại và tương lai; giữa sự nghèo khổ và thịnh vượng; giữa niềm vui chiến thắng và nỗi đau.

* * *

Douglas Jardine trả lời phỏng vấn SGTT, nhân triển lãm ảnh cá nhân của anh về cầu Long Biên, khai mạc hôm 22/8 tại Ngôi nhà Nghệ thuật, 31A Văn Miếu, Hà Nội.

Douglas Jardine là người Mỹ, nhưng là giảng viên môn Lịch sử Nghệ thuật của Đại học Hà Nội. Anh "chuyên trị" chụp máy phim đen trắng, và bắt đầu với máy phim từ năm... 9 tuổi.

"Đặc thù khi sử dụng loại máy ảnh của tôi là anh không thể chụp chân dung một người mà đứng từ xa được. Tôi phải đứng rất gần và vì thế tôi phải mất nhiều công mới có được một bức ảnh. Phải làm quen, nói chuyện, đi cùng, thậm chí là sống cùng họ." 

0 nhận xét: