Recent Posts

Thứ Bảy, 3 tháng 10, 2009

Rẽ ngang

Một buổi tối mệt mỏi, muốn đi ngủ sớm nhưng đầu lại quá tỉnh táo. Làm gì nhỉ? Internet thôi. Này nhé: không cần phải bật đèn như đọc sách, dễ ảnh hưởng đến mọi người xung quanh. Thông tin thì đầy ắp và là multimedia, lại có thể kết nối dễ dàng với cộng đồng bên ngoài mà không gây tiếng động như điện thoại.

Internet quả là một phương tiện phù hợp cho những buổi đêm như thế này. Và tốn thời gian, đương nhiên.

Cho nên, nếu giả sử nhà nghèo ngày xưa mà đã được trang bị đầy đủ cả laptop & kết nối internet thì cho dù ban ngày họ có ăn nhiều khoai đến đâu, có lẽ cũng không đến nỗi đông con như một chuyện cười nào đó kể lại.

Chợt nhận ra, internet có thể đã là một "big potential threat" đối với sex.

Như thường lệ, lò dò vào FB xem các đồng chí trong friend list đang làm gì, thì đây, một bạn đang nghe "Canon in D".

Ồ, bạn nghe Canon in D thì mình nghe Adagio in C minor vậy. Và thế là rẽ ngay sang với Yanni rồi đắm chìm vào thế giới âm thanh đầy quyến rũ của ông.

Lâu lắm rồi không nghe lại Yanni, nhưng cảm giác nghe vẫn như lần đầu: ấn tượng, đặc biệt phù hợp để xoa dịu những cơn đau, cả về thể chất và tinh thần.

Đĩa nào của Yanni cũng nghe được, nhưng thích nhất vẫn là các đĩa DVD trình diễn Live, tại những Di sản của thế giới: Taj Mahal, Tử Cấm Thành và Acropolis. Đó là những buổi hoà nhạc ĐẸP về mọi mặt: ý tưởng, âm nhạc và ánh sáng.

# 1: Nightingale, bản nhạc gắn chặt mình với Yanni, và cũng đáng nhớ nhất. Mình nghe bài này lần đầu trong bộ phim Đường về nhà của Trương Nghệ Mưu. Phim Đường về nhà thì hẳn là hay rồi, nhưng cái mình nhớ nhất sau khi xem không phải là nội dung bộ phim, mà chính là bản nhạc nền. Lúc đó mình cứ nghĩ Tàu mà làm nhạc phim hay thế, và rồi sau này rất hể hả khi phát hiện ra bác Trương đã lấy nhạc cuả Yanni làm soundtrack cho phim của mình. Ah, thì ra Tàu cũng thường thôi. Nhạc Tàu chưa bao giờ lọt cái lỗ tai trâu của mình. Cho đến giờ vẫn vậy. Nhưng mình nhầm lẫn cũng là phải, vì lúc đó (vào khoảng năm 2001) đã biết Yanni là gì đâu, chưa kể chất liệu nhạc lại rặt "Tàu" và mãi sau này khi xem DVD Tribute mới hiểu tại sao lại thế qua lời giới thiệu của Yanni ngay trước lúc trình diễn Nightingale tại Tử Cấm Thành. 



# 2: Adagio in C Minor, Taj Mahal



# 3: Within Attraction, Acropolis


 
Xem và nghe những buổi hoà nhạc như thế này, mới thấy thèm được hiện diện tại những sự kiện đó, như những gì mà Arnan Anassian - chỉ huy dàn nhạc của cả ba buổi biểu diễn đã nói: "It doesn't feel the same. It doesn't smell the same". "It's hard to put it in a nutshell. It was a life-changing experience".

0 nhận xét: