Recent Posts

Thứ Năm, 31 tháng 3, 2011

Hết Quý I

Nhoáng một cái đã hết Quý I. Ngoài kia, nắng đã lên và đã ngửi thấy cái không khí của mùa hè. Mới đó mà đã lại sắp qua mùa Xuân.

*

Dạo này mình hay bị ám ảnh về thời gian. Những kỹ năng quản lý thời gian, kể cả những điều đã đọc từ xa xưa, chẳng hạn cuốn Mỗi ngày lợi một giờ của cụ Nguyễn Hiến Lê, đều được đem ra áp dụng triệt để.

Nhiều người hay hô hào: đừng làm việc chăm chỉ, hãy làm việc thông minh. Mình biết, nhưng mình không thông minh, nên mình tin vào những lúc như thế này, làm việc chăm chỉ là lựa chọn duy nhất.

**

Gần đây, có người làm lịch sử kinh tế đã chỉ ra rằng, để có được như ngày hôm nay, người Hàn đã phải có một thời kỳ dài đi làm không có ngày nghỉ cuối tuần.

Còn người Nhật, vốn đã nối tiếng chăm chỉ và kỷ luật, qua thảm hoạ vừa rồi, lại cam kết thêm: chúng tôi sẽ làm việc chăm chỉ hơn.

***

Làm việc với người nước ngoài, khi lên lịch làm việc, họ đưa ra khái niệm "time slot", tạm dịch là khe thời gian. Tôi rất thích khái niệm này.

Vượt qua một chuỗi dài những gặp gỡ, hẹn hò, họp hành và báo cáo, tức là vượt qua những time slot, cũng giống như liên tục vượt qua những khung cửa hẹp. Một cuộc chạy đua maraton chưa có hồi kết.

0 nhận xét: