Recent Posts

Thứ Hai, 21 tháng 9, 2009

Ví von

Một số đoạn "ví von" tương đối thú vị, tình cờ đều được đọc trong ngày hôm qua, nên tập trung hết lại trong post này.

1. Là chị Đoàn Minh Phượng, viết về thơ mà cứ như thể đang viết về chụp ảnh, hoặc giả là dạo này mình quan tâm đến chụp ảnh nhiều hơn bình thường, nên dễ nhận ra hơn chăng? Đây là một đoạn định nghĩa về thơ Haiku của một nhà thơ rất nổi tiếng của Nhật bản, Basho (dịch ra tiếng Việt có nghĩa là "Chuối", -:)).

Thơ theo cách hiểu của chúng ta, luôn có một dòng chảy (tiến trình). Thơ kể lại một câu chuyện, một kinh nghiệm, một mạch suy tưởng. Haiku không có những thứ trên. Một bài thơ haiku hoàn toàn nằm trong một khoảnh khắc của hiện tại. Người làm thơ haiku không đem vào thơ hoài niệm, hoặc ước mơ.

Theo nghĩa đó, một bài thơ Haiku chính xác là mục đích của việc chụp ảnh. Kể cũng thú vị.

2. Blogger Apo có một bản Presentation tương đối thú vị, là Vietnam Digital Landscape 2009, về chủ đề digital marketing. Slide này có nhiều thông tin, buồn và vui: vui cho giới marketing là lượng người dành thời gian cho internet ngày càng tăng lên, nhưng buồn cho mình là chính vì lẽ đó mà số lượng người dành thời gian cho tivi ngày càng giảm, -:). Buồn vui lẫn lộn, nhưng ngạc nhiên là một trích dẫn của Apo: phát biểu của Avinash Kaushik thuộc bộ phận Google Analytics:

"Social Media is like teen sex.
Everyone wants to do it. Nobody knows how.
When it's finally done there is surprise it's not better."


3. Lại là SGTT. Trên trang này hôm qua có bài "Quanh một đĩa mì ống". Bài viết không nổi bật lắm nhưng có dẫn một câu ngạn ngữ/ví von của người Ý: "Hôn nhân cũng như mì ống, phải ăn nóng mới ngon". Nói vậy thôi chứ trời cứ nắng nóng như hôm qua mà bắt ăn mì ống nóng thì cũng "toát mồ hôi" lắm, nhỉ.

Bonus: SGTT vẫn được mình đánh giá là một trong những tờ rất "sáng tạo", liên tục ra những phụ bản rất tuyệt, chẳng hạn như "Kiến trúc&Đời sống", SGTT TV với những thước phim theo kiểu Discovery, cuộc hành trình Ẩm thực xuyên Việt do Nguyễn Duy cầm trịch, chuyên mục Giá trị sống và gần đây nhất, bộ Lịch 365 ngày ngon cho năm 2010.

0 nhận xét: