Recent Posts

Thứ Ba, 6 tháng 9, 2011

Đóng Tủ

Thầy Phan Chánh Dưỡng trả lời phỏng vấn VNN:

Có một điều tôi nghĩ hơi sâu. Đó là suốt thời kỳ từ khi trẻ còn nhỏ cho đến khi 12 tuổi, cố gắng khái quát cho được 2 trục tọa độ không gian và thời gian. Đó là kết cấu của tư duy của con người xã hội.

Không gian và thời gian là giá đỡ khả năng tư duy của trẻ trong tương lai, khi lớn lên, trẻ sẽ tiếp thu kiến thức, từ đó hình thành tư duy.

Với trục tọa độ thời gian, đứa trẻ biết được hôm qua, hôm nay và ngày mai. Trẻ con thường hỏi ai sinh ra mẹ? Tất nhiên câu trả lời sẽ là “bà ngoại”. Khi bé hỏi tiếp “ai sinh ra bà ngoại” thì đó là những đứa rất nhạy về trục thời gian.

Những đứa nhạy về trục không gian tức là nhận biết được hay sớm tò mò về thế giới xung quanh như cái nào lớn hơn cái nào, cái đó gần hay xa…

Tôi quan sát thấy, những đứa nhạy về trục thời gian và không gian thì vô cùng thông minh sau này.

Tôi vẫn cho rằng, với trẻ em, không vội cho cuốn sách vào cái tủ mà làm cái tủ trước, thì hay hơn. Hình thành cho trẻ con hệ tọa độ không gian và thời gian thì sẽ giúp trẻ con học 1 mà biết 2, 3.

4 nhận xét:

Bảo Anh nói...

Anh cho em xin link nguyên bài phỏng vấn này được không? Em google theo key words: "Phan Chánh Dưỡng + VNN + không gian + thời gian" mà không tìm thấy, chỉ ra entry này của anh thôi.

Cảm ơn Anh.

Càfê sữa nói...

Cảm ơn bác, cả trích đoạn lẫn bài trả lời phỏng vấn đều hay.

Bảo Anh nói...

Em tìm thấy rồi ạ. :)

nguasat nói...

Cho mình xin lỗi vì để các bạn phải đi tìm. Mình cũng có nguyên tắc là phải chèn đường links, nhưng từ ngày dùng máy tính bảng đâm ra lười vì thao tác phức tạp quá, không như trên laptop hay PC.

Update: đã update links nguồn trích dẫn.-:)