Recent Posts

Thứ Sáu, 19 tháng 8, 2011

Về sự lãng mạn

1. ‎"Dặn thêm này, khi nào buồn bực quá, thấy nản lòng quá, đầu óc cứ thấy rối tung cả lên thì hãy trèo lên cây hoặc ra sông mà ngồi, mà trải tầm mắt ra rõ xa. Cảnh vật rộng dài, đất trời thoáng đạt sẽ làm cái đầu của mình đỡ tủn mủn, tăm tối đi. Người ta bảo thế là lãng mạn. Lãng mạn hay lắm! Không biết lãng mạn, không biết mộng mơ, cuộc sống này sẽ dễ thành đày ải, thành địa ngục, cho nên phải ráng lãng mạn, nhớ chưa?"
(Ba lần và một lần - Chu Lai)

2. Còn cụ Compay Segundo, trong cuộc trò chuyện với Ry Cooder (Buena Vista Social Club) thì nói thế này:

As long as blood runs in my body, I'm going to love women. Because in life, women, flowers and romance are all so lovely.

One night of romance,... oh, that has no price. No price at all.

3. Tôi mà là cụ Compay Segundo, tôi sẽ thêm vào danh sách những thứ  "so lovely" kia một mục nữa: đọc sách, đặc biệt là sách văn học nói chung, đặc biệt nữa là tiểu thuyết.

Đọc tiểu thuyết thì rõ là lãng mạn rồi. Tôi chỉ không đồng ý với nhân vật của Chu Lai một điểm: hãy để sự lãng mạn diễn ra tự nhiên, không cần phải "ráng" làm gì cả.

Đối với tôi thì đọc sách cũng giống như trèo lên một cái cây rồi. "Trèo cây" kiểu này cũng là một trải nghiệm vô giá. No price at all.

0 nhận xét: